บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 12 เดือนกรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนี้
กลุ่มที่ 4 เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 2-4 ปี
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
กลุ่มที่ 11 เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
มีวิดีโอสัมภาษณ์เด็กปฐมวัย เพื่อสำรวจพฤติกรรม
- สัมภาษณ์น้องชมพู่ ให้น้องแนะนำตัว ถามคำถามและชวนน้องสนทนา (มีสิ่งของมอบให้น้อง)
- สัมภาษณ์น้องกระปุก ให้น้องแนะนำตัว มีคำถามมาถามน้องน้องตอบได้สาระมากขึ้น (มีสิ่งของมอบให้น้อง)
กลุ่มที่ 6 เรื่อง ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญแบ่งเป็น 2 ทฤษฎี คือ
- ทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ต่อเนื่อง
- ทฤษฎีความรู้ความเข้าใจ
กลุ่มที่ 9 เรื่อง พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
- ทฤษฎีนักพฤติกรรมศาสตร์
ทฤษฎีสภาวะติดตัวโดยกำเนิด
- การให้ความสำคัญต่อองค์ประกอบภายในบุคคลเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
- การแปลความ บทบาทขององค์ประกอบทางสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
กลุ่มที่ 7 เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดไฮสโคป
- การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดเรคจิโอเอมีเลีย
- การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่
- การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวการเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม
กลุ่มที่ 8 เรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- การวางแผนการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- การกำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- การกำหนดสาระการเรียนรู้ที่ใช้สำหรับจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3 เรื่อง พัฒนาการ้านสติปัญญา แรกเกิด ถึง 2 ปี
- พัฒนาการการเรียนรู้ แรกเกิด - 2 ปี
หลังจากเพื่อน ๆ นำเสนองานเสร็จ อาจารย์ให้แต่ละแถวทำกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น
แถวที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษานำของรักของห่วงของตนเองมา 1 ชิ้น ว่าสองสิ่งนั้นคืออะไร ทำไมจึงเป็นของรักของห่วง เพราะอะไร
แถวที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษานำของรักของห่วงของตนเองมา 1 ชิ้น แล้วนำเสนอขาย สินค้าของรักของห่วงของตนเอง ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง
แถวที่ 3 อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอข่าวจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมา 1 ข่าว มาเล่าให้เพื่อทราบ
แถวที่ 4 อาจารย์ให้นักศึกษาพูดประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับเรื่องใดก็ได้ของนักศึกษามา 1 ประชาสัมพันธ์
แถวที่ 5 อาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลงเด็ก มาคนละ 1 เพลง
แถวที่ 6 อาจารย์ให้นักศึกษาหาเศษกระดาษมาคนละ 1 ใบ แล้ววาดรูปมาคนละ 1 รูป
แล้วออกมาหน้าห้อง มาเรียงภาพแล้วเล่าประโยคจากภาพ
แถวที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษานำของรักของห่วงของตนเองมา 1 ชิ้น ว่าสองสิ่งนั้นคืออะไร ทำไมจึงเป็นของรักของห่วง เพราะอะไร
แถวที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษานำของรักของห่วงของตนเองมา 1 ชิ้น แล้วนำเสนอขาย สินค้าของรักของห่วงของตนเอง ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง
แถวที่ 3 อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอข่าวจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมา 1 ข่าว มาเล่าให้เพื่อทราบ
แถวที่ 4 อาจารย์ให้นักศึกษาพูดประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับเรื่องใดก็ได้ของนักศึกษามา 1 ประชาสัมพันธ์
แถวที่ 5 อาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลงเด็ก มาคนละ 1 เพลง
แถวที่ 6 อาจารย์ให้นักศึกษาหาเศษกระดาษมาคนละ 1 ใบ แล้ววาดรูปมาคนละ 1 รูป
แล้วออกมาหน้าห้อง มาเรียงภาพแล้วเล่าประโยคจากภาพ
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
เป็นการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในอนาคตได้ด้วย
อีกทั้งยังได้ทราบถึงความคิดเห็นจากเหตุการณ์ต่างๆของเพื่อนแต่ละคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น